Get Adobe Flash player

เกร็ดความรู้ 10 ประการกับการเดินทางด้วยเครื่องบินอย่างปลอดภัย

เกร็ดความรู้ 10 ประการกับการเดินทางด้วยเครื่องบินอย่างปลอดภัย

          ปัจจุบันผู้โดยสารที่เดินทางด้วยสายการบินทั่วโลก ต้องประสบกับกฎระเบียบต่าง ๆ มากมายในการเดินทางไม่ว่าจะเป็นข้อบังคับและข้อปฏิบัติระหว่างประเทศ หรือแม้แต่ข้อจำกัดต่าง ๆ เรื่องกระเป๋าเดินทาง โดยเรามีข้อแนะแนะทั่ว ๆ ไป สำหรับการเดินทางอย่างปลอดภัยเพื่อให้เกิดความกังวลในการเดินทางให้น้อยที่สุด

1. เดินทางด้วยเที่ยวบินแบบ non-stop flight

          อุบัติเหตุจากการเดินทางด้วยเครื่องบินโดยสารส่วนใหญ่แล้วนั้นเกิดขึ้นระหว่างที่เครื่องบินขึ้น ไต่ระดับ ลดระดับ และขณะลงจอด ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะลดโอกาสที่เกิดอุบัติเหตุคือต้องลดจำนวนครั้งในการขึ้นลงให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะกระทำได้ เพราะฉะนั้นถ้าคุณสามารถเลือกได้ และราคาในการเดินทางไม่ต่างกันมาก คุณควรเลือกเดินทางด้วยเที่ยวบินแบบ nonstop flight เพราะว่ามันไม่เพียงแต่ลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุแล้ว มันยังสามารถประหยัดเวลาในการเดินทางอีกด้วย เพราะไม่เสียต้องเวลาในการต่อเที่ยวบิน

2. เดินทางด้วยเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่กว่า

          ในปัจจุบันเครื่องบินที่มีที่นั่งผู้โดยสารมากกว่า 30 ที่นั่งจะได้รับการออกแบบและรับรองทั้งหมดภายใต้ข้อกำหนดทางการบิน ดังนั้นจึงทำให้เครื่องบินที่มีขนาดใหญ่จึงมีโอกาสที่จะรอดชีวิตในการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าเครื่องบินที่มีขนาดเล็ก หากดูจากสถิติจำนวนครั้งในการเกิดอุบัติเหตุโดยใช้แบบของเครื่องบินเป็นตัวกำหนด ของ airsafe.com จะทราบว่าเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่กว่ามีจำนวนครั้งในการเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าเครื่องบินขนาดเล็ก

3. ควรให้ความสนใจในคำอธิบายก่อนการเดินทาง (Preflight Briefing)

          ถึงแม้ว่าคำอธิบายก่อนการเดินทางจะเป็นเรื่องเดิม ๆ จะแตกต่างกันบ้างก็คงมีเพียงแต่ตำแหน่งของประตูฉุกเฉินที่ใกล้ที่สุดซึ่งแตกต่างกันไปตามแบบของเครื่องบินที่คุณเดินทางและตำแหน่งที่คุณนั่งอยู่ คุณไม่ควรที่จะละเลยในคำอธิบายเหล่านี้ เพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจริง ๆ คุณคงจะไม่มีเวลาถามว่า ประตูฉุกเฉินที่ใกล้ที่สุดอยู่ที่ไหน

4. อย่าบรรจุสัมภาระที่มีน้ำหนักมากบนช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะคุณเป็นอันขาด

          คุณคงไม่คาดฝันหรอกว่าจะมีของหนัก ๆ ตกใส่ศีรษะคุณระหว่างเดินทาง ซึ่งช่องเก็บสัมภาระที่อยู่ด้านบนนั้นคงไม่สามารถรับน้ำหนักของที่มีน้ำหนักมาก ๆ ได้ขณะที่เครื่องเกิดตกหลุมอากาศ หรือเกิดการสั่นระหว่างทำการบิน ถ้าเป็นไปได้ถ้าคุณหรือผู้โดยสารคนอื่น ๆ เห็นว่ามีผู้โดยสารต้องแรงมาก ๆ เพื่อยกของนั้นใส่ช่องเก็บสัมภาระแล้วละก็ ควรจะแจ้งให้พนักงานต้อนรับนำมันไปวางไว้ที่อื่นจะดีกว่า เนื่องจากสัมภาระที่หนักมากนั้นอาจจะทำให้คุณบาดเจ็บสาหัสระหว่างการบิน ดังนั้นถ้าใครสักคนพยายามจะเคลื่อนย้ายกระเป๋าเหนือศีรษะของคุณ ควรจะระมัดระวังให้ดี หรือแม้แต่คุณจะเปลี่ยนที่นั่งก็ต้องคิดพิจารณาให้ดีเช่นกัน

5. คาดเข็มขัดตลอดเวลาที่คุณนั่งอยู่บนเก้าอี้

         การคาดเข็ดขัดตลอดเวลาที่คุณนั่งอยู่บนเก้าอี้ระหว่างการเดินทางนั้นจะเป็นการป้องกันและเพิ่มความปลอดภัย อีกทั้งยังสามารถทำให้คุณไม่ได้รับการบาดเจ็บเมื่อเครื่องบินตกหลุมอากาศ

6. ตั้งใจฟังคำสั่งของเจ้าหน้าที่ประจำบนเครื่อง

          เหตุผลประการแรกว่าทำไมต้องมีเจ้าหน้าที่อยู่บนเครื่องระหว่างทำการบินก็คือ ความปลอดภัย นั่นเอง ดังนั้นถ้าเจ้าหน้าที่บอกให้คุณทำอะไร เช่น คาดเข็มขัด คุณควรปฏิบัติทันที เมื่อมีข้อสงสัยแล้วค่อยซักถามในภายหลัง คุณสามารถทำให้เกิดความปลอดภัยและเกิดความสบายระหว่างเดินทางได้ง่าย ๆ ยกตัวอย่างเช่น สวมเสื้อผ้าสบาย ๆ ไม่คับและไม่หลวมจนเกินไป หรือสวมเสื้อผ้าที่คิดว่าคุณนั่งแล้วคาดเข็ดขัดแล้วไม่รู้สึกอึดอัด และนอกจากนี้คุณควรจะลุกขึ้นและเดินบ้างเมื่อเดินทางนาน ๆ เพื่อผ่อนคลายและไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องเส้นโลหิตกดทับ

7. อย่านำของที่เป็นอันตรายขึ้นเครื่องโดยเด็ดขาด

          ถึงแม้ว่าจะมีรายการของที่เป็นอันตรายจำนวนหลายรายการที่ไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่อง แต่ขอแนะนำว่า ไม่ควรนำน้ำมันเชื้อเพลิง กรด แก๊สที่เป็นพิษและของอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับการอนุญาตให้นำขึ้นเครื่อง โดยให้ขนส่งด้วยภาชนะที่ถูกต้องและปลอดภัย ในขณะที่รายการสิ่งของที่ห้ามนำขึ้นนั้นเยอะมากจนไม่สามารถจำได้หมดนั้น คุณควรพิจารณาไตร่ตรองให้ดีว่าด้วยวิธีง่าย ๆ ว่าของที่คุณจะนำขึ้นเครื่องนั้นเป็นอันตรายต่อเครื่องบินของคุณหรือเปล่า เพราะนั่นคือความปลอดภัยของตัวคุณเอง

8. อนุญาตให้เจ้าหน้าที่รินเครื่องดื่มร้อน ๆ

          คุณคงไม่ต้องกังวลใจหรอกว่ากาแฟหรือชาร้อน ๆ จะหกใส่คุณ เพราะว่าเจ้าหน้าที่บนเครื่องบินได้รับการฝึกฝนให้ถือและรินกาแฟหรือชาร้อน ๆ ภายใต้ทางเดินที่แคบ ๆ ในขณะที่เครื่องบินกำลังบินอยู่ คุณคงสบายใจได้เมื่อรู้เช่นนี้

9. อย่าดื่มจนมากเกินไป

          ระหว่างเดินทางในห้องโดยสารที่มีความดันที่ต่ำกว่าระดับน้ำน้ำทะเลทำให้แอลกอฮอล์ที่คุณดื่มไปนั้นมีผลต่อร่างกายของคุณมากขึ้น ฉะนั้นเมื่อคุณอยู่บนเครื่องบินคุณควรดื่มให้น้อยลง เพราะหากคุณดื่มตามปกติหรือมากเกินไปแล้วละก็อาจจะทำให้คุณปวดหัวจนแทบจะเป็นบ้าก็เป็นได้

10. มีสติอยู่เสมอระหว่างเดินทาง

          ในกรณีที่คุณโชคไม่ดี คุณอาจจะต้องตกอยู่ในสภาวะฉุกเฉินก็เป็นได้ เช่น การต้องอพยพออกจากเครื่องบินในภาวะฉุกเฉิน หรือคุณต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่บนเครื่องบินและออกจากเครื่องบินให้เร็วที่สุดเท่าที่จะกระทำได้ ฉะนั้นควรจะมีสติอยู่เสมอระหว่างการเดินทาง จะเป็นการดีมาก ๆ เมื่อคุณทำการจองตั๋วเครื่องบิน คุณควรจะขอข้อมูลที่จำเป็นเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ซึ่งมันเป็นเรื่องสำหรับมากที่คุณจะต้องรู้ล่วงหน้าเมื่อคุณเดินทางทุกครั้ง เตรียมตัวไว้ก่อนก็คงจะไม่เสียหายอะไร


 

ผู้แปลและเรียบเรียง :: เรืออากาศเอกวุฒิชัย ยักทะวงษ์

อ้างอิงจาก :: http://www.thaiaero.com